
Trạm thu phí giao thông
- Posted by Phạm Đình Thụy
- 0 Comment(s)
Hiện nay, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tốc độ triển khai thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí giao thông BOT trên cả nước. Vậy để triển khai hệ thống này cần có những thiết bị và những yêu cầu gì?
Contents
Các hình thức thu phí giao thông
Thu phí một dừng
Thu phí một dừng là hình thức thu phí mà phương tiện vào làn phải dừng lại để xác nhận thanh toán bằng tiền mặt/thẻ tín dụng.
Hình thức này có nhược điểm lớn là làm chậm trễ quá trình lưu thông. Trong nhiều trường hợp gây ắc tắc giao thông với quy mô lơn. Mặc dù số lượng làn đường ở trạm thu phí luôn là nhiều hơn so với làn lưu thông chính.
Một nhược điểm khác nữa của thu phí một dừng là tính không minh bạch trong quản lý tài chính. Đặc biệt là phương thức thanh toán tiền mặt. Mặc dù đã có sự giám sát bằng phần mềm hay camera. Tuy nhiên cơ quan chức năng khó lòng quản lý từ xa được với số lượng lớn trạm thu phí trên cả nước như hiện nay.

Hình thức thu phí một dừng đặt ra nhiều thách thức với nhà quản lý
Trạm thu phí giao thông không dừng
Hình thức thu phí tự động không dừng hoạt động trên nguyên lý như sau:
- Phương tiện di chuyển vào làn thu phí
- Hệ thống tự động nhận dạng phương tiện, đối chiếu với thông tin được lưu trữ.
- Việc thanh toán được xác nhận qua một bên thứ 3 (tài khoản ngân hàng).
Ưu điểm của hình thức này là tính minh bạch và nhanh chóng trong thực hiện.
Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai thu phí không dừng đang được triển khai rất chậm.
Nguyên nhân là do đâu? Đó có thể đến từ sự phức tạp về công nghệ mà quá trình chuyển giao cần có thời gian để thực hiện. Hoặc cũng có thể là vấn đề kinh phí.
Các thiết bị của trạm thu phí tự động không dừng
Nếu như hệ thống thu phí truyền thống khá đơn giản thì hệ thông thu phí không dừng cần thêm một số thiết bị khác để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
1. Barrier tự động
Đây là thiết bị không thể thiếu trong mọi hệ thống. Các barrier được dùng cho trạm thu phí được yêu cầu có tốc độ nhanh, hoạt động bền bỉ, đảm bảo ít sự cố nhất có thể. Sự vận hành trơn tru của barrier ảnh hướng lớn đến hệ thống.
Các barrier được ưu tiên sử dụng cho trạm thu phí là những hoạt có hiệu năng cao. Sản phẩm có thể đến từ Malaysia, Italia.
2. Thiết bị phát hiện xe
Thiết bị phát hiện xe được sử dụng phổ biến nhất ở đây là bộ dò vòng từ. Hoạt động trên nguyên tắc một vòng tự cảm. Khi xe xuất hiện, một tín hiệu điều khiển sẽ được thực hiện để điều khiển đầu đọc thẻ và camera thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.
Xem thêm về bộ dò vòng từ
Thiết bị khuyên dùng: bộ dò vòng từ Procons đến từ Australia

Bộ dò vòng từ 1 kênh LD160
3. Camera chụp biển số
Camera có độ nét cao, chụp rõ trong điều kiện thiếu sáng là yêu cầu gần như bắt buộc.
Ống kính có tiêu cự thay đổi giúp cho việc cài đặt thuận tiện hơn.
Độ nhạy sáng tốt và khả năng bù trừ sáng là một trong những yếu tố quan trọng. Ngoài ra, chuẩn chống nước chống bụi và tầm xa hồng ngoại cũng cần tính đến khi lựa chọn camera.
Xem thêm một số dạng camera đọc biển số
4. Thiết bị đọc thẻ chuyên dụng
Thông tin về các xe được lưu trữ trong một thẻ chip, thường được gắn trên đầu xe. Để đọc được thẻ này, cần có đầu đọc thẻ tầm xa. Khoảng cách của các đầu đọc thẻ này thường dao động từ 5 đến 12m tùy loại. Để đảm bảo tốc độ và sự chính xác, nên sử dụng loại đầu đọc thẻ có chất lượng tốt.
5. Một số thiết bị khác
Một số thiết bị cần thiết khác như:
- Đèn báo tình trạng làn
- Đèn tín hiệu giao thông
- Tủ điều khiển
- Cảm biến an toàn…
Liên hệ hỗ trợ thiết bị trạm thu phí giao thông
Công ty TNHH thiết bị và công nghệ số Global
Hotline: 0868.188.678
Địa chỉ VPDD: Số 4, Ngõ 236/14 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội
Website: http://dienmayglobal.vn/
Email:dienmayglobal@gmail.com